ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการเป็นศูนย์กลางของ อารยธรรมในตะวันออก โดยมีผลมาจากการที่ไทยมีศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างสมบูรณ์แบบ ฝีมือศิลปะของช่างคนไทยไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็จะมีชื่อเสียงในเรื่องของความ สวยงามประณีตและละเอียดของชิ้นงานซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยเป็นการส่งต่อผลงานและชื่อเสียงมายาวนานจากรุ่นเก่าจนมาถึงช่างรุ่นปัจจุบัน
อัญมณีและเครื่องประดับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม หลักที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ และด้วยความเชื่อดั้งเดิมที่ว่าการสวมใส่อัญมณีตามราศีที่เกิด หรือสวมใส่เสื่อผ้าที่มีสีสันตามสีประจำวันนั้น จะเป็นการนำความโชคดีและความสำเร็จในเรื่องต่างๆนั้นก็ยังคงเป็นความเชื่อ และถือปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้ขยายและพัฒนาระบบการ ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นขนาดใหญ่ขึ้นจากในอดีต ซึ่งเป็นอีกภาคการผลิตที่ทำให้ประเทศมีรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ประทศติด 10 อันดับต้นของประเทศ ซึ่งรายได้ที่เข้ามาจากหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจนับพันล้านบาทเลยที่เดียว นอกจากนี้ยังมีการสร้างงานให้คนได้นับล้านคนเลยเช่นกัน คุณภาพของสินค้า ความใส่ใจในรายละเอียดและราคาที่เหมาะสมเป็นองค์ประกอบสำคัญในความสำเร็จ อย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมอัญมณีไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจที่รัฐบาลไทยได้รับการยกเว้นภาษี วัตถุดิบนำเข้า นอกจากจะทำให้การซื้ออัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทยยังเป็นที่น่าสนใจ รัฐบาลไทยได้ตกลงที่จะคืนเงินให้เต็มมูลค่าภาษีเพิ่ม (VAT) กำหนดไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ซื้ออัญมณีของไทยอีกด้วย
กระบวนการตรวจสอบเข้มงวดได้เป็นที่ยอมรับและการออกใบรับรองคุณภาพมั่นใจได้ในมาตรฐานคุณภาพของสินค้าที่คุณซื้อว่าตรง กับความคาดหวังของคุณทั้งความพอใจและคุ้มค่าเงินที่จ่ายไป ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาสิ่งที่ระลึกเพื่อเตือนความจำของคุณกับการมาเยื่อน ถึงดินแดนแห่งอารยธรรมตะวันออกที่อุดมไปด้วยศิลปะ มรดกและมิตรภาพแล้วหล่ะก็คุณไม่ควรพลาดที่พิจารณาหาซื้ออัญมณีไทยสักชิ้นหนึ่งไว้เป็นของแทนใจละความ รู้สึกดีๆ จากที่นี่
วันอาทิตย์ | สวมเครื่องประดับด้วยโทับทิม โกเมน เพทาย เพรชสีแดง |
---|---|
วันจันทร์ | สวมเครื่องประดับด้วยมุกดา บุษราคัม แซฟไฟร์สีเหลือง ซิทริน อำพัน เพรชสีเหลืองและไข่มุกสีทอง |
วันอังคาร | สวมเครื่องประดับด้วยปะการัง แซฟไฟร์สีชมพู โรสควอตซ์ เพรชสีชมพูและไข่มุกสีชมพู |
วันพุธ | สวมเครื่องประดับด้วยมรกต หยก กรีน ทูร์มาลีน มาลาไคด์ เพริดอต เขียวส่อง โกเมนสีเขียว |
วันพฤหัสบดี | สวมเครื่องประดับด้วยไฟร์ โอปอล คาร์เนเลียน ไพฑูรย์ โกเมนส้ม แซฟไฟร์สีส้ม |
วันศุกร์ | สวมเครื่องประดับด้วยไพลิน บลูโทปาซ ลาพิสลา ซูลี เทอร์ควอยซ์ เพทายสีฟ้า-สีน้ำเงิน |
วันเสาร์ | สวมเครื่องประดับด้วยอเมทิสต์ แซฟไฟร์สีม่วง นิล หยกดำ โอนิกซ์ |
มกราคม | พลอยโกเมน หรือการ์เนต |
---|---|
กุมภาพันธุ์ | พลอยแอเมทิสต์ (พลอยที่มีสีม่วง) |
มีนาคม | อะความารีน บลัดสโตน |
เมษายน | เพชร |
พฤษภาคม | มรกต |
มิถุนายน | ไข่มุก จ้าวสามสี มุกดาหาร |
กรกฎาคม | ทับทิม |
สิงหาคม | เพอริดอต ซาร์โดนิกซ์ |
กันยายน | แซปไฟร์ ไพลิน |
ตุลาคม | โอปอ ทัวร์มาลีน |
พฤศจิกายน | บุษราคัมหรือโทแพซ |
ธันวาคม | เพทาย เทอร์คอยส์ |
![]() ทับทิม |
ช่วงสีจากสีแดงเข้มเพื่อความแข็งสีชมพู ตามตารางการวัดความแข็งของโมห์มีความแข็งอยู่ที่ระดับ 9 ดัชนีสะท้อนเป็น 1.762-1.770 (+ /- 0.009 - 0.005) และความถ่วงจำเพาะของ 4.00 (+/- 0.10-0.05) พลอยนี้ได้กำเนิดในในประเทศไทย กัมพูชา พม่า เวียดนามและแทนซาเนีย |
---|---|
![]() พลอยไพลิน |
เป็นชนิดหนึ่งของคอรันดัมมีคุณสมบัติค่อนข้างคล้ายกับทับทิมในแง่ของสีและความแข็งเฉพาะแรงโน้มถ่วง กำเนิดเป็นไทยกัมพูชาและพม่า |
![]() บุษราคัม |
เป็นส่วนหนึ่งในตระกูลคอรันดัม บุษราคัมมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับไพลินและทับทิม ส่วนใหญ่พบในประเทศไทยและศรีลังกา |
![]() เพรช |
พบมากในแอฟริกา ออสเตรเลีย รัสเซียและอเมริกาใต้ เพชรปกติไม่มีสี แต่เมื่อวางในร่มเงาจะเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาล ตามตารางการวัดความแข็งของโมห์มีความแข็งอยู่ที่ระดับ 10 ในการวัดดัชนีสะท้อนเป็น 2.417: ความถ่วงจำเพาะของ 3.52 (+/- 0.01) |
การพิจารณาประเมินคุณภาพเพชรขึ้นอยู่กับ 4 C's แต่ละ C จะมีการเกี่ยวเนื่องต่อ
ความสวยงามของเพชรและเป็นตัวกำหนดค่าของเพชร ดังนี้
- การเจียระไน (Cut)
- สี (Color)
- ความสะอาด (Clarity)
- น้ำหนักกะรัต (Carat Weight)
การจำแนกสีเพชรโดยใช้ระบบของ GIA จะมีทั้งหมด 23 ระดับ ตั้งแต่ D - Z ซึ่งที่มาของการเริ่มต้นด้วยอักษร D นั้น เนื่องจากก่อนที่จะกำหนดระบบนี้ขึ้นมาในที่นี่จะกล่าวถึงระบบของ GIA ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และไม่ซ้ำกับระบบที่ใช้อยู่เดิม จึงได้กำหนดให้เริ่มต้นด้วยอักษร D ซึ่งในปัจจุบันแม้ว่าระบบอื่น ๆ จะยังคงมีผู้ใช้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีระบบใดที่ชัดเจนและ ได้รับการยอมรับอย่างเป็นสากลเท่ากับระบบที่ กำหนดโดย GIA การจำแนกสีของเพชร จะแยกเฉพาะโทนสี ขาว และเหลืองเท่านั้น หากแยกออกไปจากนี้จะเป็นรูปแบบเพชรแฟนซี ซึ่งจะมีสีสันสดใสและแปลกตาออกไปตามตารางดังต่อไปนี้
ระดับความบริสุทธิ์ | คำที่ใช้เรียกกันทางการค้า | ||||
---|---|---|---|---|---|
ไร้สี | D | ไร้สี | ขาวเหลืองฟ้าอ่อนมากๆ | ขาวเหลืองฟ้าอ่อนๆ | ไร้สี |
ไล่ระดับความขาวลงมาเรื่อยๆ จนถึง | E | ขาวเหลืองฟ้าอ่อนมากๆ | |||
F | ไร้สี | ขาวเหลืองฟ้าอ่อนมากๆ | ขาวเหลืองฟ้าอ่อนมากๆ | ไร้สี | |
G | เกือบไร้สี | ขาวบริสุทธิ์ | เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรให้เห็นได้น้อยมากๆ ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า ส่องจึงเห็น และจะต้องใช้เวลาในการค้นหาค่อนข้างนาน แล้วแต่ความชำนาญของผู้ตรวจสอบ | ||
H | เกือบไร้สี | ขาว | ขาว | ||
I | ขาวติดเหลืองเกือบจางมากๆ | ขาวติดเหลืองจางมากๆ | |||
J | ขาวติดเหลืองจางๆ | ขาวติดเหลืองจางๆ | เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรในระดับที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า อาจมีสีต่างๆ ในเนื้อของมลทินที่สามารถมองเห็นได้ | ||
K | สีนวลอ่อน | ขาวติดเหลืองอ่อน | ขาวติดเหลืองอ่อนๆ | ||
L | |||||
M | สีนวลอ่อน | เหลืองอ่อนมากๆ | ขาวติดเหลือง | เป็นระดับของมลทินที่สามารถมองเห็นได้ทันทีภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่าและบางกรณีสามารถเห็นสีต่างๆ ในเนื้อของมลทินได้ด้วยตาเปล่า | |
N | สีเหลืองแชมเปญ | เหลืองอ่อนมากๆ | |||
O | สีเหลืองแชมเปญ | ขาวติดเหลือง | เหลืองอ่อนมากๆ | ||
P | |||||
Q | |||||
R | |||||
S | เหลืองอ่อน | ดำติดเหลือง | |||
T | |||||
U | |||||
V | |||||
W | |||||
X | |||||
Y | |||||
สีเหลืองแฟนซี | Z | แฟนซี | ดำติดเหลือง |
D | เป็นสีที่ขาวบริสุทธ์มากที่สุดไม่มีสีอื่นเจือปนเลย เป็นเพชรระดับไร้สี |
---|---|
D E และ F | เป็นเพชรไม่มีสีหรือเพชรสีขาว ได้แก่ เพชรน้ำ 100, 99, 98 |
E และ F | เป็นสีขาวเหมือนกันแต่ไม่เทียบเท่าสี D อาจมีสีอื่นเจือปนบ้างเล็กน้อย ได้แก่ เพชรน้ำ 99, 98 |
G H I และ J | เป็นเพชรที่เกือบเป็นสีขาว โดยไล่ระดับความขาวลงมาเรื่อยๆ ซึ่งถ้าสังเกตุด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นสีนวลๆ ได้แก่เพชรน้ำ 97, 96, 95, 94 |
K L และ M | เป็นสีเหลืองจางๆ หรือสีนวลอ่อนมากแต่สังเกตเห็นได้ |
N O P Q และ R | เพชรสีเหลืองอ่อน |
S จนถึง Z | เพชรสีแฟนซี เช่น เพชรสีเหลือง เพชรสีน้ำเงิน หรือสีอื่นๆ |
ระดับความสะอาดขอเพชร | สแกนดิเนเวีย | เอ็กซ์เชนจ์ | รัสเซีย | ยุโรปตะวันตก |
---|---|---|---|---|
FL | FL | 10X CLEAN | IF | |
IF | IF | PURE | ||
VVS 1 | VVSI 1 | VVS | 10X CLEANISH | VVS 1 |
VVS 2 | VVSI 2 | |||
VS 2 | VSI 1 | 10X VERY SLIGHT | VS 1 | |
VS 1 | VSI 2 | SI | ||
SI 1 | SI 1 | 10 SLIGHT EYE CLEAN | SI | |
SI 2 | SI 2 | |||
I 1 | PIQUE 1 | PIQUE | VERY SLIGHT TO THE EYE | PIQUE 1 |
I 2 | PIQUE 2 | SLIGHT TO THE EYE | PIQUE 2 | |
I 3 | PIQUE 3 | MARKED TO THE EYE | PIQUE 3 |
FL | เป็นเพชรชั้นยอดน้ำงามที่สุด ไม่มีตำหนิหรือมลทินใดๆ ในทั้งเนื้อเพชรและผิวของเพชร เมื่อมองภายใต้กล้องขยาย 10 เท่า |
---|---|
IF | เป็นเพชรชั้นยอดที่ไม่มีตำหนิภายในเนื้อเพชรเลย เมื่อมองภายใต้กล้องขยาย 10 เท่า |
VVS1, VVS2 | เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรให้เห็นได้น้อยมากๆ ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า ส่องจึงเห็น |
VS1, VS2 | เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรในระดับที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า ส่องจึงเห็น |
SI1, SI2 | เป็นระดับของมลทินที่สามารถมองเห็นได้ทันทีภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่าและบางกรณีสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า |
I1, I2 | เป็นระดับมลทินที่สามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน |
PIQUE | เป็นระดับที่สามารถเห็นตำหนิได้ด้วยตาเปล่าและหากมองด้วยกล้องขยายก็จะเห็นตำหนิภายในได้ง่ายมากๆ ระดับ I ถือว่าเป็นระดับที่ต่ำที่สุด แต่ก็ยังสามารถแบ่งออกเป็น 3 ระดับย่อย |
หน่วยน้ำหนัก | 1 กะรัต = 100 สตางค์ |
---|---|
1 กะรัต = 200 มิลลิกรัม = .200 กรัม |
ทองคำ | แพลทินัม (ทองคำขาว) |
---|---|
24 เค เป็นทองคำบริสุทธิ์ แท้ 100% 22 เค = 92% 18 เค = 75% 16 เค = 67% 14 เค = 58.5% 12 เค = 50% 10 เค = 41.7% |
PT 950= ส่วนผสมของแพลตินัม 95% PT 900 = ส่วนผสมของแพลตินัม 90% |